Nếu một công ty lưu giữ thông tin kế toán, cơ sở khách hàng, hồ sơ nhân viên hoặc bí mật công ty thì dữ liệu này phải được bảo vệ. Và một người bình thường sẽ không muốn người khác nhận dữ liệu cá nhân của mình. Đó là lý do tại sao bảo mật thông tin là quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn biết nó là gì và nó bảo vệ loại dữ liệu nào.
Bảo mật thông tin là nhiều biện pháp khác nhau để bảo vệ thông tin khỏi những người không có thẩm quyền. Trong kỷ nguyên tiền kỹ thuật số, mọi người đã khóa tài liệu quan trọng trong két sắt, thuê nhân viên bảo vệ và mã hóa tin nhắn của họ trên giấy để bảo vệ dữ liệu.
Ngày nay, thông tin kỹ thuật số thường được bảo vệ nhiều hơn. Tuy nhiên, các biện pháp về cơ bản vẫn giống nhau: các chuyên gia bảo mật thông tin tạo không gian được bảo vệ (ảo " két "), cài đặt phần mềm bảo mật như chống vi-rút (" thuê nhân viên bảo vệ " ) và sử dụng các phương pháp mật mã để mã hóa thông tin kỹ thuật số.
Tuy nhiên, thông tin kỹ thuật số cũng cần được bảo vệ không chỉ về mặt ảo mà còn về mặt vật lý. Chống vi-rút sẽ không hữu ích nếu người ngoài đánh cắp dữ liệu quan trọng của chính máy chủ. Vì vậy, chúng được đặt trong các cơ sở được bảo vệ.
Nó chịu trách nhiệm về ba điều: tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính sẵn có của thông tin. Trong khái niệm bảo mật thông tin, chúng được gọi là các nguyên tắc bảo mật thông tin:
Thông tin có thể được công khai và bí mật. Bất kỳ ai cũng có quyền truy cập công khai, trong khi chỉ cá nhân mới có thể truy cập thông tin bí mật.
Có vẻ như không cần thiết phải bảo vệ thông tin công khai. Nhưng chỉ có nguyên tắc bảo mật không áp dụng cho thông tin công khai - thông tin đó phải được giữ nguyên và có thể truy cập được. Do đó, an ninh mạng cũng đề cập đến thông tin công khai thông tin.
Ví dụ: hãy nghĩ về một cửa hàng trực tuyến. Thẻ sản phẩm, bài viết trên blog, địa chỉ liên hệ của người bán - tất cả thông tin quan trọng này đều được cung cấp công khai và bất kỳ ai cũng có thể xem được. Nhưng cửa hàng trực tuyến vẫn cần được bảo vệ để rằng không ai làm gián đoạn công việc của nó (ví dụ: không thay đổi thông tin quan trọng trong thẻ sản phẩm hoặc "drop " trang web của nó).
Nhiệm vụ chính của bảo mật thông tin trong CNTT và không chỉ là bảo vệ thông tin bí mật. Nếu ai đó có quyền truy cập vào nó, nó sẽ dẫn đến những hậu quả khó chịu:
> Nếu mọi thứ đều rõ ràng với thông tin được công bố công khai, thì nên nói riêng về thông tin bí mật vì nó có nhiều loại.
Thông tin Cá nhân.Thông tin về một người cụ thể: họ tên, dữ liệu hộ chiếu, số điện thoại, đặc điểm sinh lý, tình trạng hôn nhân và các dữ liệu khác. Bất kỳ ai làm việc với dữ liệu cá nhân đều có nghĩa vụ bảo vệ dữ liệu đó và không được chuyển giao cho bên thứ ba . Thông tin về khách hàng và nhân viên đề cập đến dữ liệu cá nhân.
Bí mật thương mại.Thông tin nội bộ về công việc của công ty: công nghệ, phương pháp quản lý, cơ sở khách hàng. Nếu người ngoài biết dữ liệu này, công ty có thể mất lợi nhuận. Công ty tự quyết định điều gì được coi là bí mật kinh doanh và điều gì bị lộ đối với công chúng. Hơn nữa, không phải tất cả thông tin đều có thể là bí mật kinh doanh - ví dụ: không thể giấu những người sáng lập pháp nhân hoặc điều kiện làm việc.
Bí mật nghề nghiệp.Nó bao gồm y tế, công chứng, luật sư và các loại bí mật khác liên quan đến hoạt động nghề nghiệp. Một số luật liên quan đến nó cùng một lúc
Bí mật chính thức.Thông tin mà các dịch vụ cá nhân biết đến, chẳng hạn như văn phòng thuế hoặc cơ quan đăng ký. Các cơ quan chính phủ thường lưu trữ dữ liệu này. Họ chịu trách nhiệm bảo vệ dữ liệu đó và chỉ cung cấp khi có yêu cầu.
Bí mật nhà nước.Bí mật nhà nước.
Nếu công ty của bạn lưu trữ dữ liệu cá nhân, bí mật thương mại hoặc nghề nghiệp, thì dữ liệu này phải được bảo vệ đặc biệt. Cần hạn chế truy cập vào nó đối với những người không được phép:
Kiến thức về các mối đe dọa tiềm ẩn và lỗ hổng bảo mật mà các mối đe dọa này thường khai thác là điều cần thiết để chọn các biện pháp kiểm soát bảo mật thích hợp nhất.
" Đe dọa "được hiểu là một cơ hội tiềm ẩn để vi phạm bảo mật thông tin theo cách này hay cách khác. Nỗ lực thực hiện mối đe dọa được gọi là " tấn công "và kẻ thực hiện hành vi này được gọi là "kẻ tấn công. " Thông thường, mối đe dọa là hậu quả của các lỗ hổng bảo vệ hệ thống thông tin. Hãy xem xét các mối đe dọa phổ biến nhất mà các hệ thống thông tin hiện đại bị phơi nhiễm.
Phần mềm độc hại là phần mềm độc hại được thiết kế đặc biệt để gây hại cho hệ thống. Phần mềm độc hại được sử dụng để phân loại các chương trình độc hại thành một nhóm các chương trình nguy hiểm hơn nhiều so với vi rút đơn lẻ. Phần mềm độc hại được phân loại theo cách nó được khởi chạy, cách thức nó hoạt động và sự phân phối của nó.
Chiến lược hành động của phần mềm độc hại khác với vi rút ở chỗ nó gây ra hành vi hệ thống không chuẩn và có thể không được chú ý trong một thời gian dài. Một chương trình như vậy có thể được tạo ra để cố ý gây hại cho hệ thống và tạo ra một môi trường thích hợp cho sinh sản của vi rút máy tính hoặc Trojan khác ăn cắp thông tin từ máy tính.
Để khởi chạy, Phần mềm độc hại tự ngụy trang bằng cách tự gắn vào nội dung thú vị như ảnh, video, GIF động và thường ẩn trong video và ảnh người lớn.
Phần mềm độc hại không thể xâm nhập vào máy tính mà không có sự trợ giúp của người dùng. Để xâm nhập vào hệ thống, Phần mềm độc hại phải dùng mọi cách để đánh lừa nạn nhân chạy nó trên PC của họ.
Khuyến nghị chính, đảm bảo công việc an toàn hơn hoặc kém an toàn hơn, bao gồm quét chống vi-rút bắt buộc đối với từng tệp mới hoặc tệp đính kèm vào email trước khi mở hoặc khởi chạy nó.
Lừa đảo là một trong những loại gian lận trực tuyến phổ biến nhất, trong đó mục tiêu là lấy dữ liệu nhận dạng. Hành động của những kẻ gian lận có thể dẫn đến hậu quả với mức độ nghiêm trọng khác nhau: từ một biểu ngữ vô tội trên máy tính cá nhân đến việc mất nội dung của công ty mà không có khả năng khôi phục nội dung đó. Mục đích chính của hành vi lừa đảo là lấy cắp thứ gì đó có giá trị, sử dụng nó, thỏa hiệp hoặc hạ bệ hoạt động kinh doanh của ai đó. Những kẻ lừa đảo thường nhắm mục tiêu:
Trước hết, các chuyên gia khuyên người dùng dịch vụ nên học cách tự nhận dạng lừa đảo. Kiểm tra tính xác thực của các tin nhắn dịch vụ trước. Đồng thời, bất kỳ chữ cái nào không chứa bất kỳ thông tin cá nhân cụ thể nào cũng nên gây nghi ngờ.
Ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn nên tự nhập URL của tổ chức vào thanh địa chỉ thay vì sử dụng bất kỳ siêu liên kết nào. Một liên kết cũng có thể được gửi cho bạn bởi bạn bè hoặc người quen có tài khoản đã bị tấn công. Nếu một lá thư hoặc liên kết đã khiến bạn nghi ngờ, tốt hơn là không nên theo dõi nó.
Phần mềm tống tiền được tạo ra bởi các lập trình viên có chuyên môn cao. Một chương trình như vậy có thể xâm nhập vào thiết bị của nạn nhân thông qua tệp đính kèm trong thư email hoặc thông qua trình duyệt nếu bạn truy cập trang web bị nhiễm loại phần mềm độc hại này. Nó cũng có thể xâm nhập vào thiết bị của người dùng từ mạng cục bộ. Làm thế nào để nhận ra phần mềm tống tiền?
Bạn có thể nhìn thấy sự lây nhiễm ransomware bằng mắt thường, vì trong hầu hết các trường hợp, thiết bị bị khóa hoàn toàn và bạn chỉ đơn giản là không thể sử dụng nó. Và làm thế nào để loại bỏ nó?
Sử dụng công cụ loại bỏ ransomware trong giải pháp chống vi-rút của bạn, công cụ này sẽ phát hiện và loại bỏ bất kỳ loại ransomware nào khỏi thiết bị của bạn. Sau đó, hãy tự bảo vệ bạn khỏi ransomware:
Hầu hết các sự cố an toàn thông tin đều liên quan đến tác động của các mối đe dọa nội bộ. Rò rỉ và lấy cắp thông tin, bí mật kinh doanh và dữ liệu cá nhân của khách hàng, thiệt hại đối với hệ thống thông tin, theo quy luật, với các hành động của nhân viên của tổ chức này. Trong phân loại các mối đe dọa nội bộ, có hai nhóm lớn: các mối đe dọa được thực hiện vì lý do ích kỷ hoặc độc hại khác và các mối đe dọa được thực hiện do sơ suất hoặc không đủ năng lực kỹ thuật.
Vì vậy, tội ác của nhân viên có thể gây tổn hại đến sự an toàn của tài sản trí tuệ và thương mại của tổ chức (chúng được gọi là " người trong cuộc ") có thể được chia thành hai loại là nội gián độc hại và nội gián không chủ ý. Một ác ý người trong cuộc có thể là:
Phần lớn tất cả các sự cố bảo mật thông tin là kết quả của các hành động không chủ ý của nhân viên. Có rất nhiều cơ hội để rò rỉ thông tin như vậy: từ lỗi nhập dữ liệu khi làm việc với mạng cục bộ hoặc Internet đến việc mất bộ nhớ phương tiện (máy tính xách tay, ổ USB, đĩa quang), từ việc gửi dữ liệu qua các kênh truyền thông không an toàn, vô tình tải xuống vi rút từ các trang web giải trí.
Bảo vệ chống lại các mối đe dọa nội bộ đòi hỏi một cách tiếp cận tích hợp. Nó được thể hiện trong việc phát triển các chính sách bảo mật thông tin phù hợp, việc thuê nhân viên chịu trách nhiệm về bảo mật thông tin, kiểm soát luồng tài liệu, kiểm soát và giám sát người dùng, giới thiệu cơ chế xác thực nâng cao.
Nên phân biệt các loại mối đe dọa sau khi sử dụng điện toán đám mây:
Cho đến nay, tất cả các mối đe dọa được liệt kê ở trên hoàn toàn là giả thuyết vì thực tế không có thông tin về các cuộc tấn công thực sự kiểu này. Đồng thời, khi ảo hóa và đám mây trở nên đủ phổ biến, tất cả các kiểu tấn công này có thể là hoàn toàn thực tế . Do đó, chúng nên được lưu ý ở giai đoạn thiết kế hệ thống đám mây và đồng thời phát triển các giải pháp kỹ thuật trong lĩnh vực bảo mật trong đám mây.
Cũng đọcCác biện pháp bảo mật thông tin trong doanh nghiệp và đời sống riêng tư phải được phát triển và thực hiện liên tục.
Giải pháp cho vấn đề này phải được tiếp cận một cách toàn diện và với các chuyên gia của bên thứ ba và các chương trình đặc biệt (như trình duyệt chống phát hiện). Chỉ cách tiếp cận này mới ngăn chặn được việc rò rỉ dữ liệu và không phải đối phó với hậu quả của nó. Chúng tôi hy vọng rằng bây giờ bạn biết "tại sao bảo mật thông tin lại quan trọng?."
Chúng tôi muốn nghe câu hỏi, nhận xét và đề xuất từ bạn. Liên hệ với chúng tôi support@gologin.com hoặc để lại bình luận bên dưới.
Bạn mới bắt đầu với GoLogin? Hãy quên việc tạm ngưng hoặc chấm dứt tài khoản. Hãy chọn bất kỳ nền tảng wed nào và dễ dàng quản lý nhiều tài khoản. Nhấp vào đây để bắt đầu sử dụng tất cả các tính năng của GoLogin